Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Những sự thật bất ngờ dưới đây về trứng gà là điều mà ai cũng cần biết, bạn cũng không ngoại lệ.

Trứng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.
Trứng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.
Trứng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Lượng chất đạm (Protit)  trong trứng chiếm 12-14% (khoảng từ 6-8gam), có đầy đủ các axit amin cần thiết  thích hợp với nhu cầu cơ thể. Lượng chất béo (Lipit) trong trứng chiếm từ 11-13% (khoảng từ 5-7 gam), tập trung ở lòng đỏ, phần lớn là axit béo không no.
Trứng còn cung cấp nhiều nguồn vitamin nhóm B, A, D và caroten,  giàu phot-pho, có lượng canxi  thấp nhưng  lại đồng hóa tốt, có nhiều lưu huỳnh và một số chất  vi lượng khác. Lòng đỏ trứng chứa 1,8% cholesterol (khoảng 0,20 gam), nhưng lại chứa 8,6% lecitin (khoảng 2,4 gam). Trứng là nguồn thực phẩm động vật duy nhất chứa lecitin- cao hơn nhiều so với cholesterol.

Màu vỏ trứng khác nhau do đâu?
Màu vỏ trứng phụ thuộc vào giống gà. Chẳng hạn trứng gà giống Leghorn của Mỹ có vỏ màu trắng, trứng gà giống Isabrown hoặc Lohman của Pháp có vỏ màu nâu, lại gà giống ở miền Nam nước Pháp có vỏ trứng màu chocolat. Theo chuyên gia Jean- Jacques- Matines- Mas d’Auge, màu vỏ trứng không ảnh hưởng gì đến chất lượng của trứng. Cẩn thận khi vỏ trứng có đốm hay bị nứt để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Trong lòng trắng trứng có chất gì?
Trong lòng trắng trứng có chất Avidine. Chất này đi vào cơ thể người có thể làm cho vitamin H (Biotine) mất hoạt tính. Cơ thể bị thiếu Vitamin H gây nên các bệnh như viêm lưỡi, viêm da dạng vẩy cá, đau cơ bắp, mất ngủ, buồn nôn, mửa, giảm hồng cầu. Khi nấu chín thì lòng trắng trứng sẽ mất yếu tố Avidine, lúc ấy lòng trắng trứng mới là chất bổ dưỡng cho cơ thể, chỉ kém lòng đỏ trứng một ít.

Màu lòng đỏ trứng 
Màu lòng đỏ trứng được xác định bằng chế độ ăn uống của một con gà mái. Nếu bạn đập vỡ một quả trứng có lòng đỏ màu vàng sẫm, có nghĩa là con gà đã ăn các loại rau xanh. Lòng đỏ màu vàng tươi, có nghĩa là con gà ăn lúa mạch và lúa mì và một lòng đỏ màu vàng vừa là kết quả của chế độ ăn cỏ linh lăng và bắp.  

Vết máu đỏ 
Khi bạn quan sát thấy một vết máu đỏ trong một quả trứng, đó là do các mạch máu nhỏ trong lòng đỏ bị vỡ. Và những quả trứng này không an toàn để sử dụng.

Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét